Phẫu thuật thành công ca bệnh võng mạc trẻ đẻ non trên bệnh nhi nặng 2900g

04/04/2023

Bệnh nhi V.N.D (Bắc Ninh) 03 tháng tuổi nặng 2900g, có tiền sử đẻ non 26 tuần. Sau khi sinh, bệnh nhi được phát hiện mắc bệnh võng mạc trẻ đẻ non và đã được tiêm nội nhãn thuốc ức chế tăng sinh tân mạch. Tuy nhiên, sau tiêm 1 tháng, qua thăm khám tại Trung tâm Mắt Vinmec-Alina, bệnh nhi được phát hiện: hai mắt có tình trạng xuất huyết dịch kính trên bệnh võng mạc trẻ đẻ non giai đoạn 4, có chỉ định phẫu thuật cắt dịch kính xuất huyết và laser nội nhãn. Bệnh nhi cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt để tránh nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn. Khó khăn của ca mổ là tình trạng bệnh mắt phức tạp trên bệnh nhi quá nhẹ cân, thể trạng yếu nên quá trình gây mê khó khăn, đòi hỏi ekip phẫu thuật giàu kinh nghiệm và có đủ trang thiết bị hỗ trợ. 

Ngày 13/03, các bác sĩ tại Trung tâm Mắt Vinmec-Alina đã phối hợp cùng ekip gây mê hồi sức của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City để phẫu thuật thành công cho ca bệnh đặc biệt phức tạp này. Sau mổ, tình trạng bệnh nhi phục hồi tốt và đã được xuất viện.   

Quá trình gây mê phức tạp cần sự phối hợp của ekip gây mê giàu kinh nghiệm của bệnh viện Vinmec Times City

Theo các bác sĩ tại Trung tâm Mắt Vinmec-Alina, bệnh võng mạc trẻ đẻ non có thể gặp ở trẻ sinh non trước 31 tuần hoặc trẻ sơ sinh nhẹ cân dưới 1500g. Bệnh gây ra sự phát triển bất thường của các mạch máu võng mạc, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra tổn thương thị lực vĩnh viễn, thậm chí mù lòa. Trẻ sinh non cần được khám sàng lọc bệnh võng mạc trẻ đẻ non ngay sau sinh. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, các bất thường ở võng mạc chỉ phát hiện được sau sinh 4-6 tuần, do đó, trẻ cần được khám lại một lần nữa vào thời điểm này. Ngoài ra những trẻ sinh non cũng có nguy cơ cao hơn bị mắc tật khúc xa, lác, nhược thị,... nên sẽ tiếp tục cần được thăm khám mắt định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Phẫu thuật viên thực hiện phẫu thuật cắt dịch kính và laser nội nhãn cho bệnh nhi nặng 2900g

Thăm khám và điều trị các bệnh mắt trẻ em cần có sự phối hợp giữa chuyên khoa mắt và gây mê hồi sức Nhi, đặc biệt yêu cầu các bác sĩ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Trong đầu năm 2023, Trung tâm Mắt Vinmec-Alina đã phẫu thuật thành công nhiều trường hợp bệnh lý mắt phức tạp của trẻ nhỏ như bệnh võng mạc trẻ đẻ non, glôcôm bẩm sinh, lác, chấn thương mắt,...
>>>Link báo: https://vnexpress.net/phau-thuat-vong-mac-thanh-cong-cho-benh-nhi-sinh-non-nang-2-9-kg-4588989.html 

0866 224 883 Tìm bệnh viện Đặt lịch khám