Phẫu thuật Phaco điều trị đục thủy tinh thể và công cuộc phòng chống mù lòa tại Bệnh viện chuyên khoa Mắt Alina

09/11/2023

Alina là một trong những bệnh viện chuyên khoa Mắt tại Việt Nam kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đồng thời linh hoạt bổ sung quy trình chuyên môn cho phù hợp với đặc điểm bệnh lý của người Việt Nam. Trong phẫu thuật Phaco, 88 - 95% bệnh nhân sau mổ tại Alina đạt thị lực tốt, so với tiêu chuẩn của WHO là 80% và của Việt Nam là 60%.

Mổ Phaco cá thể hóa – đạt thị lực hơn cả kỳ vọng

Cụ Đinh Thị Cúc, 93 tuổi đã mổ đục thủy tinh thể ngày 06/07/2023 tại Bệnh viện Mắt Alina (Hưng Yên). Khi kiểm tra tiền sử bệnh mắt và khám chuyên sâu cho cụ, các bác sĩ đã phân loại đây là một ca phức tạp: Mắt phải bị đục thủy tinh thể hoàn toàn kèm theo glôcôm góc đóng, tiền phòng nông, mắt bé. Thị lực của cụ trước mổ chỉ đạt ở mức bóng bàn tay, nghĩa là được xếp vào mù lòa. Vì thế, để có được kết quả phẫu thuật tốt nhất, các bác sĩ tại Alina đã áp dụng phác đồ: Trước mổ truyền thuốc hạ nhãn áp vừa có tác dụng hạ nhãn áp, vừa có tác dụng rút bớt nước khỏi dịch kính để giảm áp lực từ bán phần sau, khi mổ sử dụng loại chất nhầy có tính kết dính cao để tăng mức độ an toàn. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng này, ca mổ đã diễn ra thành công. Theo dõi liên tục sau mổ cho thấy, hiện tại cụ đã đạt thị lực 20/40 (tương đương 8/10) - mức tốt cho bệnh nhân sau mổ Phaco.

Dù Phaco là phẫu thuật phổ biến, an toàn nhưng để đạt được thị lực tốt nhất, Bệnh viện Mắt Alina thực hiện chuẩn hóa quy trình khám trước mổ, phân loại bệnh nhân để áp dụng quy trình phù hợp, tăng hiệu quả và an toàn trong phẫu thuật. Với bệnh nhân phức tạp như trường hợp sẹo giác mạc, sẽ được sử dụng các loại chất nhầy đặc biệt. Trường hợp có tiền phòng nông, có bệnh lý nhãn áp cao cần truyền thuốc trước mổ để hạ nhãn áp và giảm áp lực từ bán phần sau, cùng với một số kỹ thuật đặc biệt khi phẫu thuật để đảm bảo an toàn và giúp ca mổ được thành công. Trường hợp đồng tử không giãn, thì ngoài chất nhầy, bác sĩ sẽ sử dụng thêm thiết bị kéo mở đồng tử trong quá trình phẫu thuật. Các ca mổ phức tạp sẽ được giao cho các bác sĩ đã có kinh nghiệm xử lý. Sau phẫu thuật bệnh nhân cũng được theo dõi sát và điều trị bổ sung nếu cần, tùy thuộc vào quá trình phẫu thuật...

TS.BS Trần Minh Hà thăm khám mắt cho bệnh nhân tại BV Mắt Alina

Như trường hợp ông Phạm Văn Thắng (66 tuổi) có mắt phải không chỉ đục thủy tinh thể mà còn lệch thủy tinh thể do chấn thương bị dây chun bắn vào mắt. Không thể thực hiện theo cách thông thường, phẫu thuật viên đã cắt dịch kính, treo thủy tinh thể nhân tạo. Vì thế, trước mổ thị lực của ông chỉ đạt đếm ngón tay 1m nhưng sau mổ đã đạt hơn cả kỳ vọng 20/25 (tương đương 9/10).

Khâu đánh giá trước mổ rất quan trọng. Vì thế, dù áp dụng quy trình chuyên môn và đánh giá chất lượng quốc tế của Úc, chúng tôi đã linh hoạt điều chỉnh quy trình chuyên môn cho phù hợp với đặc điểm của người Việt Nam, nhằm tối ưu kết quả mổ. Alina có một bảng kiểm trước mổ để đảm bảo việc phát hiện và phân loại được các ca mổ khó. Từ đó, sẽ có các bước chuẩn bị theo quy trình để ca mổ thuận lợi và đạt hiệu quả cao. TS. BS Trần Minh Hà – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Mắt Alina chia sẻ.

Bệnh viện chuyên khoa Mắt duy nhất kiểm soát chất lượng 100% các ca mổ theo tiêu chuẩn của WHO

Mỗi năm, Bệnh viện chuyên khoa Mắt Alina phẫu thuật cho hàng nghìn ca đục thủy tinh thể. 100% ca mổ tại đây được kiểm soát chất lượng chuyên môn, đảm bảo theo hướng dẫn ở từng bước như: Số lần tra thuốc trước mổ, quy trình thực hiện phẫu thuật, các chỉ số theo dõi sau mổ, thời gian tái khám sau mổ... Hiệu quả phẫu thuật không chỉ được đánh giá một cách khách quan thông qua kết quả khám và kết quả thị lực mà còn đánh giá tỷ lệ biến chứng, mức độ chính xác của việc đo đạc công suất thủy tinh thể nhân tạo... Trong trường hợp có biến chứng thì khâu xử trí tiếp ra sao, kết quả tiếp cuối cùng đạt  được ở mức độ nào cũng được báo cáo. 

Với cách làm này, Alina hiện là bệnh viện mắt duy nhất tại Việt Nam kiểm soát 100% chất lượng phẫu thuật theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).  Tỷ lệ thị lực tốt (trên 20/40 tương đương 8/10) sau phẫu thuật Phaco tại Alina đạt 88 - 95%, cao hơn mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) yêu cầu là 80%. “Mặc dù đã đạt được những kết quả rất tích cực này, Alina vẫn liên tục theo dõi và đánh giá kết quả mổ và đưa ra những cải tiến phù hợp giúp nâng cao chất lượng mổ Phaco cũng như các phẫu thuật mắt khác” - TS.BS Trần Minh Hà cho biết thêm. 

 

Phẫu thuật đục thủy tinh thể được kiểm soát theo tiêu chuẩn WHO

Cho đến nay, đục thủy tinh thể vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở Việt Nam. Trong đó, Phaco được coi là phương pháp phẫu thuật đơn giản và hiệu quả điều trị đục thủy tinh thể tốt nhất với chi phí thấp. Do đó, vấn đề này đang được các Tổ chức quốc tế quan tâm và hỗ trợ tích cực. Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Quỹ Fred Hollows tại Việt Nam và Ngày Thị giác thế giới 10/10/2023, Ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Úc tại Việt nam, Chủ tịch Quỹ Fred Hollows, Nhà sáng lập Quỹ Fred Hollows và các cộng sự vừa có chuyến thăm Bệnh viện chuyên khoa Mắt Alina nhằm hỗ trợ bệnh viện tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác giúp phòng chống mù lòa và nâng cao chất lượng chăm sóc mắt tại Việt Nam. Quỹ Fred Hollows đánh giá cao các kết quả phẫu thuật Phaco nói riêng và các hoạt động chăm sóc mắt nói chung tại Alina thời gian qua.  

 

Ông Andrew Goledzinowski (thứ 6 từ phải qua), Đại sứ Úc tại Việt Nam, bà Jane Maddane (thứ 7 từ phải qua), Chủ tịch FHF, bà Gabi Hollows (thứ 8 từ phải qua), nhà sáng lập FHF và các cộng sự cùng nhân viên Bệnh viện Mắt Alina (Ảnh: Alina)

Alina có hệ thống trang thiết bị hiện đại, nhập khẩu 100%, cùng dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp. Là một doanh nghiệp xã hội, hoạt động phi lợi nhuận, Alina vẫn đang tái đầu tư mọi lợi nhuận thu được. Alina có đội ngũ bác sĩ phẫu thuật giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên môn sâu tại các bệnh viện mắt hàng đầu thế giới về phẫu thuật Phaco như Aravind (Ấn Độ) nhưng vẫn không ngừng chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn. Các dịch vụ phẫu thuật Phaco tại đây cũng đa dạng: Từ miễn phí đến dịch vụ cao cấp để khách hàng lựa chọn. Đặc biệt, khách hàng mổ miễn phí - kể cả miễn chi phí ăn ở trong thời gian phẫu thuật - cũng không yêu cầu phải có bất cứ giấy tờ nào chứng minh về tài chính. Alina cũng có các ngày định kỳ trong tuần thực hiện khám mắt miễn phí tại bệnh viện, hoặc cung cấp dịch vụ khám mắt trọn gói đo nhãn áp, khúc xạ, soi đáy mắt... với chi phí thấp. Mục tiêu của Alina nhằm gia tăng sự tiếp cận của người dân với các dịch vụ chăm sóc mắt chất lượng và có một thị lực tối ưu.

Bệnh viện chuyên khoa Mắt Alina là một đơn vị trực thuộc Alina Vision toàn cầu, có trụ sở chính đặt tại Singapore, Alina Vision Việt Nam là hệ thống có 100% vốn đầu tư nước ngoài, được hỗ trợ và kiểm soát chất lượng chặt chẽ bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Fred Hollows Foundation và Tập đoàn Dược phẩm hàng đầu Nhật Bản - Rohto. Bệnh viện được trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản tại nước ngoài với mục tiêu phòng chống mù lòa và nâng cao chất lượng mô hình chăm sóc mắt tại Việt Nam.
 
>>> Link báo: https://dantri.com.vn/suc-khoe/benh-vien-mat-alina-kiem-soat-chat-luong-phau-thuat-phaco-theo-tieu-chuan-who-20231107172544470.htm
0866 224 883 Tìm bệnh viện Đặt lịch khám